Thực tế chuyên môn tại Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc của lớp Cao học ngành Quản trị kinh doanh Trường Đại học Thủ Dầu Một


28/02/2023 15:19  308

Với mục đích tạo cho học viên cơ hội tiếp cận các giải pháp công nghệ phục vụ cho sự phát triển kinh tế, chương trình đào tạo thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh thuộc Viện Đào tạo sau Đại học – Trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức buổi học thực tế chuyên môn cho lớp cao học Quản trị Kinh doanh khóa 21.1 (CH21QTKD) tại Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST), Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội.

Hình 1: Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc

VKIST là tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ được Chính phủ thành lập theo quy định tại Nghị định số 50/2015/NĐ-CP ngày 18/5/2015 về việc thành lập Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc, hoạt động theo điều lệ ban hành tại Quyết định số 1131/QĐ-BKHCN ngày 11/5/2017 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về Điều lệ Tổ chức và hoạt động của Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc.

Hình 2: Tầm nhìn của VKIST

Tham quan, học tập tại VKIST, học viên được giới thiệu VKIST là Viện nghiên cứu trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, được thành lập trên cơ sở Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hàn Quốc. Dự án “Hợp tác xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc" tại Việt Nam do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ và giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ là cơ quan chủ quản của dự án. VKIST có chức năng nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực định hướng công nghệ phục vụ các ngành công nghiệp; cung cấp dịch vụ kỹ thuật tiên tiến và nguồn nhân lực công nghệ, kỹ thuật trình độ cao cho các doanh nghiệp và các ngành, lĩnh vực kinh tế - kỹ thuật.

Hình 3: Trao đổi về các lĩnh vực nghiên cứu tại VKIST

Với mục tiêu xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển tương lai, các thành viên VKIST đã thực hiện chiến lược lõi là xây dựng môi trường thân thiện với hoạt động nghiên cứu, đổi mới sáng tạo mở, chú trọng vào hợp tác với các đối tác bên ngoài, xây dựng hệ thống overhead tận dụng đòn bẩy là cơ chế tự chủ tài chính. Đồng thời, thực hiện chiến lược nghiên cứu và phát triển nhằm tìm kiếm giá trị gia tăng và các giá trị gia tăng cao hơn (công nghiệp 4.0), ưu tiên nghiên cứu ứng dụng trước, sau đó mới là nghiên cứu cơ bản.

Qua trao đổi, các thành viên được biết VKIST đang thực hiện các đề tài nghiên cứu cấp bộ, cấp cơ sở, đề tài hợp tác với KIST (Viện Khoa học Công nghệ Hàn Quốc), đề tài hợp tác giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Khoa học, Công nghệ Thông tin và Truyền thông Hàn Quốc, cùng với các đề tài thí điểm hợp tác với KIST nhằm nâng cao năng lực trong các lĩnh vực nghiên cứu, thiết lập nền tảng dịch vụ công hiệu quả với mục tiêu thỏa mãn nhu cầu của thị trường, tích lũy tạo dựng thương hiệu là nhà cung cấp giải pháp công nghệ.

Hình 4: TS. Nguyễn Văn Chiến tặng quà lưu niệm của trường cho VKIST

Qua làm việc và trao đổi, đoàn tham quan thực tế của trường Đại học Thủ Dầu Một nhận thấy, với các lĩnh vực nghiên cứu của Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc như công nghệ sinh học, cơ điện tử, công nghệ thông tin, công nghệ tích hợp dựa trên IT-BT sẽ là nền tảng cho sự phát triển công nghệ của Việt Nam trong tương lai.