Cao học ngành Quản trị kinh doanh Trường Đại học Thủ Dầu Một thực tế chuyên môn tại Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC)


23/02/2023 15:37  401

Thực hiện Kế hoạch đào tạo trình độ thạc sĩ ngành Quản trị Kinh doanh của trường Đại học Thủ Dầu Một (TDMU). Ngày 15/02/2022, lớp Cao học Quản trị Kinh doanh khóa 21.1 (CH21QTKD) đến tham quan, học tập học phần thực tế chuyên môn tại Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia, số 6B, Hoàng Diệu, Quận Ba Đình, Hà Nội, là đơn vị trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, được Thủ tướng Chính phủ thành lập tại Quyết định số 1269/QĐ-TTg ngày 02/10/2019 với chức năng hỗ trợ và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của Việt Nam, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học và công nghệ. Trung tâm được xây dựng với mô hình, thông lệ tiên tiến nhất, phù hợp với bối cảnh Việt Nam, có các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội, cạnh tranh so với khu vực và quốc tế.

Hình 1: Trung tâm NIC giới thiệu các mô hình đổi mới, sáng tạo

Tại NIC, học viên của TDMU đã được nghe báo cáo các hoạt động của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo gồm có Quỹ đầu tư nhằm đem đến cho các quỹ đầu tư Đối tác cơ hội đầu tư vào số lượng lớn công ty công nghệ tiềm năng; Doanh nghiệp đặt tại NIC với mục đích tạo điều kiện kết nối với nhóm nhân tài, hình thành mối quan hệ đối tác và mở rộng thị trường; Trường đại học – Viện nghiên cứu nhằm mở rộng cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp và thương mại hóa các ý tưởng đổi mới sáng tạo; Tổ chức ươm tạo và trung tâm đổi mới sáng tạo liên kết, hợp tác cùng NIC thúc đẩy hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia; Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam gồm các chuyên gia, nhà khoa học công nghệ được kết nối và hình thành trên phạm vi toàn cầu và Các đối tác của NIC sẽ cùng xây dựng, hỗ trợ và phát triển cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Hình 2: học viên nghe giới thiệu về NIC

Bên cạnh đó, các thành viên của lớp được biết, NIC xây dựng với mô hình, thông lệ tiên tiến nhất, phù hợp với bối cảnh Việt Nam, có các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội, cạnh tranh so với khu vực và quốc tế. Theo kế hoạch đã đề ra, NIC sẽ có thêm cơ sở hoạt động lớn tại Hòa Lạc. Cùng với đó, vốn đầu tư xây dựng sẽ được huy động đóng góp từ doanh nghiệp trong và ngoài nước dưới các hình thức đa dạng, thích hợp và thông qua xã hội hóa đầu tư; không sử dụng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước.

Hình 3: học viên trường chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo NIC

Tham gia buổi học tập, trao đổi, các thành viên được nghe giới thiệu về Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Hàn Quốc (VINK), Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Đài Loan - Trung Quốc (VIN Taiwan), Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Úc (NIC - AU), Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Châu Âu – VINEU, Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Đức (VGI), Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Nhật Bản (VJOIN) và Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam (VIN 100). Đây là những những thành phần quan trọng của NIC và được kỳ vọng sẽ ngày càng mở rộng, thu hút và tập hợp được nhiều nhà khoa học, chuyên gia công nghệ từ mọi lĩnh vực, các doanh nhân thành đạt và nghiên cứu sinh, sinh viên kết nối cộng đồng trí thức trẻ Việt Nam trên thế giới, cùng nhau xúc tiến phát triển và hỗ trợ khoa học công nghệ cho nước nhà.

Hình 4: Tiến sĩ Nguyễn Văn Chiến đại diện đoàn tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo trung tâm

Buổi học tập, trao đổi đầy ý nghĩa tại NIC, với môi trường trẻ trung, hiện đại, được đầu tư bày bản, các thành viên mong muốn trung tâm NIC Hòa Lạc sớm hình thành để thực hiện sứ mệnh quy tụ, dẫn dắt và kết nối nhằm xây dựng một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo hoàn chỉnh trên phạm vi toàn quốc; cung cấp cơ sở hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, chú trọng đẩy mạnh hoạt động chuyển giao, nghiên cứu phát triển và thương mại hóa công nghệ trong một môi trường thử nghiệm thể chế thuận lợi để đảm bảo sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế. Chúc NIC ngày càng phát triển để giữ vai trò tiên phong dẫn dắt trên tinh thần sẵn sàng đón nhận những thách thức mới, khám phá, thử nghiệm, ứng dụng và phát triển, hỗ trợ đổi mới sáng tạo trong nước và các tổ chức, đơn vị liên quan, tiến tới hình thành một hệ sinh thái đồng bộ và hiệu quả sớm đưa “Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao”.